Tuesday, 16 July 2013

അടിമയും ഉടമയും അധൂനീക യുഗത്തിൽ.



ദീൻ കേവലം ആചാരങ്ങളുടെയും അനുഷ്‌ഠാനങ്ങളുടെയും ആകെത്തുകയല്ല. വ്യക്തിയുടെയും സമൂഹത്തിന്റെയും സുരക്ഷ കൂടി ഉറപ്പുവരുത്തുന്ന ദര്‍ശനമാകുന്നു അത്‌.

വിശ്വാസം വാദിക്കുക , നമസ്കാരം നിർവഹിക്കുക , നോമ്പ് നോല്ക്കുക , സക്കാത്ത് കൊടിക്കുക , ഹജ്ജു ചെയ്യുക തുടങ്ങിയ ശാരീരിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ നല്‌കി പീഡിപ്പിക്കലല്ല ശരീഅത്ത്‌ നിയമങ്ങളുടെ ലക്ഷ്യം. അവരെ സംസ്‌കരിക്കുന്നതിനു വേണ്ടിയുമല്ല. സമൂഹത്തിന്റെ സുരക്ഷ ഉറപ്പുവരുത്തുന്നതിനു വേണ്ടിയാണ്‌.

വിശ്വാസം പ്രചരിപ്പിക്കുക  ( സത്യം പരസ്പരം ഉപദേശിക്കുക ) , അഞ്ചു സമയങ്ങളിൽ നമസ്കാരം നിർവഹിക്കുക , റംസാനിൽ നോമ്പ് നോല്ക്കുക , സമ്പത്തിനു അനുഗ്രഹീതരായവർ സക്കാത്ത് കൊടുക്കുക  , കഉബയിലും അരഫയിലും എത്തി  ഹജ്ജു ചെയ്യുക തുടങ്ങിയ ഒരു ചിട്ടപ്പെടുത്തൽ പ്രാവചകൻ നിര്‍ദേശിച്ചതിന്റെ പിന്നില്‍ സമൂഹസുരക്ഷയെന്ന ലക്ഷ്യം കണ്ടെത്താന്‍ കഴിയും. ഒരു പ്രദേശത്തെ ജനങ്ങള് കൂട്ടമായി നടപ്പിലാക്കാന്‍ ആവശ്യപ്പെട്ടതിന്റെ യുക്തിയും മറ്റൊന്നല്ല.

­സ­ത്യ­ത്തില്‍ അല്ലാഹുവിന്റെ അടിമയായിരിക്കുന്നതിനു വലിയ പ്ര­ത്യേ­ക­ത­യൊ­ന്നും കല്പ്പി­ക്കേ­ണ്ട­തി­ല്ല എന്ന് തോ­ന്നും വി­ധ­ത്തി­ലാ­ണ് മനു­ഷ്യ സമൂ­ഹ­ത്തി­ലു­ള്ള വ്യക്തികളുടെ പ്രവര്ത്തനങ്ങളുടെ  വ്യാ­പ­നം.

അല്ലാഹുവിന്റെ അടിമയായിരിക്കുന്നതിൽ അഹങ്കരിചിരിക്കുന്നത് കൊണ്ടാണ് ഇന്ന് ഇരുപത്തി ഒന്നാം നൂറ്റാണ്ടിലും ലോകത്തിലെ വി­വിധ അ­ടി­മ വര്‍­ഗ­ങ്ങള്‍ അതൊ­ന്നും അറി­യാ­തെ അടി­മ­ക­ളാ­യി പണി­യെ­ടു­ത്തു­കൊ­ണ്ടി­രു­ന്നു. അതാതു ദേശത്തെ ഭരണകൂടങ്ങൾ തന്നെ അവ­രെ­ക്കൊ­ണ്ട് പണി­യെ­ടു­പ്പി­ക്കാന്‍ നേ­തൃ­ത്വം നല്‍­കി. കൊ­ല്ലാന്‍ പോ­ലും ഉള്ള അധി­കാ­ര­ത്തോ­ടെ ഉട­മ­കള്‍ വലിയ ഒരു ജന­ത­യെ സ്വ­ന്തം ഇഷ്ട്ട­ങ്ങള്‍­ക്ക­നു­സ­രി­ച്ച് ഉപ­യോ­ഗി­ക്കാ­നു­ള്ള­താ­ണെ­ന്ന് ധരി­ച്ച് വശാ­യി ജീ­വി­തം ആസ്വ­ദി­ച്ചു­ കൊണ്ടിരിക്കുന്നു.

ഞാന്‍ ആരു­ടെ­യും അടി­മ­യ­ല്ല, സ്വ­ന്തം ജീ­വി­ത­ത്തെ സ്വ­യം നിര്‍­ണ്ണ­യി­ക്കാന്‍ കരു­ത്തു­ള്ള ഒരു മനു­ഷ്യ ജീ­വി­യാ­ണെ­ന്ന് താനെന്നു വാദിക്കുന്നവർ മറ്റു പല സൃഷ്ട്ടികളുടെയും അടിമയാവുക അനിവാര്യമായിതീരുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്,

­രാ­ഷ്ട്രീ­യ­മാ­യോ സാ­മൂ­ഹി­ക­മാ­യോ അടി­മ­ത്തം നമു­ക്കി­ട­യില്‍ ഇന്ന് നി­ല­നില്‍­ക്കു­ന്നി­ല്ല എന്ന് നമു­ക്ക് വി­ശ­ദീ­ക­രി­ക്കാ­നാ­കും. ജാ­തി­യു­ടെ പിന്‍­ബ­ല­ത്തില്‍ നി­ല­നി­ന്നി­രു­ന്ന അടി­മ­ത്ത­ത്തെ നമ്മള്‍ തു­ട­ച്ചു മാ­റ്റി­ക്ക­ഴി­ഞ്ഞു എന്ന് നി­ങ്ങള്‍­ക്ക് വേ­ണ­മെ­ങ്കില്‍ പ്ര­സം­ഗി­ക്കാം. പക്ഷെ, ഓരോ ഭരണ നിർവഹനത്തിന്റെയും മുന്നില് ഭവ്യ­ത­യോ­ടെ, മു­തു­ക് അല്‍­പ്പം വള­ച്ച്, ഭാ­വി­യില്‍ തനിക്കു കിട്ടേണ്ട ചില ജീവിതാവശ്യങ്ങൾക്കും തുടര്ന്നും ഉണ്ടാ­കാന്‍ പോ­കു­ന്ന അര­ക്ഷി­താ­വ­സ്ഥ­യെ ഭയ­ന്നും അതി­രു­ക­ളൊ­ന്നു­മി­ല്ലാ­തെ അടി­മ­യു­ടെ­യും ഉട­മ­യു­ടെ­യും മന­സ് നമ്മു­ടെ സാ­മൂ­ഹിക വ്യ­വ­ഹാ­ര­ങ്ങ­ളില്‍ ഇന്നും നി­ല­നില്‍­ക്കു­ന്നു­ണ്ടെ­ന്ന് സ്വയം ചിന്തിക്കുമ്പോൾ ബോധ്യപ്പെടുന്നതാണ്.

ഭരണകൂടം ഏര്പ്പെടുത്തിയ ഉദ്യോഗസ്ഥര് ചോ­ദി­ക്കു­ന്ന ചോ­ദ്യ­ങ്ങ­ളില്‍ ഒളി­ഞ്ഞി­രി­ക്കു­ന്ന അഹ­ങ്കാ­ര­ത്തി­ന്റെ വി­ത്തു­ക­ളെ തി­ര­ഞ്ഞു പി­ടി­ച്ച് ഓർത്തുനോക്കിയാൽ ഒരുവനെ  അസ്വ­സ്ഥ­നാ­ക്കുന്നുണ്ട് എങ്കിൽ. ആ അസ്വ­സ്ഥ­ത­കള്‍ സ്വ­ന്തം വ്യ­ക്തി­ത്വം സ്വ­യം പ്ര­ഖ്യാ­പി­ക്കു­ന്ന ഒര­ടി­മ­യെ കാ­ണു­മ്പോള്‍ ഒരു ഉട­മ­യ്ക്കു­ണ്ടാ­കു­ന്ന ഭയ­മ­ല്ലാ­തെ മറ്റെ­ന്താ­ണ്?.

ചില കാലങ്ങളിലും സമൂഹങ്ങളിലും മാ­ത്രം നി­ലനിന്നിരുന്ന  ഒരു പ്ര­തി­ഭാ­സ­മ­ല്ല ഇത്. ആധു­നിക ജീ­വി­ത­ത്തി­ന്റെ വ്യ­ത്യ­സ്ത തല­ങ്ങ­ളില്‍ അടി­മ­ത്തം നേ­രി­ട്ട് പഴയ അടി­മ­ത്ത­ത്തി­ന്റെ രൂപ ഭാ­വ­ങ്ങ­ളോ­ടെ തന്നെ നി­ല­നില്‍­ക്കു­ന്ന പല ഇട­ങ്ങ­ളും ഉണ്ട്. ഗവ്ർമെന്റിന്റെയും, സര്കാരിന്റെയും നിയമ നടപടികളാലും മനു­ഷ്യ­ക്ക­ട­ത്തും ലൈം­ഗി­ക­ത്തൊ­ഴി­ലും കു­ട്ടി­ക­ളെ കൊ­ണ്ടു­ള്ള വീ­ട്ടു­വേ­ല­യും ഒക്കെ വ്യാ­പാ­ര­ത്തി­ന്റെ­യും ശാ­രീ­രിക പീ­ഡ­ന­ത്തി­ന്റെ­യും  ഒക്കെ തല­ങ്ങ­ളില്‍ നി­ന്നു­കൊ­ണ്ട് അടി­മ­ത്തം ഭൂ­മി­യില്‍ നി­ന്നും അപ്ര­ത്യ­ക്ഷ­മാ­യി­ട്ടി­ല്ല എന്ന് പ്ര­ഖ്യാ­പി­ച്ചു കൊ­ണ്ടി­രി­ക്കു­ന്നു­ണ്ട്.

സാ­മൂ­ഹിക ജീ­വി­ത­ത്തി­ന്റെ സകല മേ­ഖ­ല­ക­ളി­ലും ഔദ്യോ­ഗി­ക­മാ­യി മു­ക­ളില്‍ നില്‍­ക്കു­ന്ന­വര്‍ തങ്ങള്‍­ക്കു കീ­ഴി­ലു­ള്ള­വ­രു­ടെ ജീ­വി­ത­ത്തി­നു മേല്‍ ഇങ്ങ­നെ തന്നെ അധി­കാ­രം പ്ര­യോ­ഗി­ക്കു­ന്ന­ത് കാ­ണാം. സര്‍­ക്കാര്‍ സം­വി­ധാ­ന­ത്തി­ലും സ്വ­കാ­ര്യ തല­ങ്ങ­ളി­ലും ആയി നി­ല­നില്‍­ക്കു­ന്ന ഏതു തൊ­ഴില്‍ മേ­ഖ­ല­ക­ളി­ലും നമു­ക്ക് ഈ ബലാ­ബ­ലം കാ­ണാം­.

ഓ­രോ മനു­ഷ്യ­നും തന്റെ താ­ഴെ തട്ടില്‍ ഔദ്യോ­ഗി­ക­മാ­യി നി­ല­നില്‍­ക്കു­ന്നര്‍­ക്ക് മേ­ലെ ഈ പറ­ഞ്ഞ ബലം പ്ര­യോ­ഗി­ക്കു­ക­യും തനി­ക്ക് മേ­ലെ ഉള്ള­വ­രില്‍ നി­ന്നും ഇത്ത­രം ഇടി­ച്ചു­താ­ഴ്‌­ത്ത­ലു­കള്‍ സ്വീ­ക­രി­ക്കാന്‍ നി­ര­ന്ത­രം തല­കു­മ്പി­ട്ട് നില്‍­ക്കു­ക­യും ചെ­യ്യും. മു­കള്‍ തട്ടില്‍ നില്‍­ക്കു­ന്ന­യാ­ളാ­ണ് തന്റെ ജീ­വി­ത­ത്തി­ന്റെ നി­ല­നില്‍­പ്പി­ന് ആധാ­രം എന്ന തോ­ന്നല്‍ ഓരോ മന­സി­ലും ആഴ­ത്തില്‍ വേ­രോ­ടി­യി­രി­ക്കു­ന്ന­ത് നമു­ക്കു തി­രി­ച്ച­റി­യാ­നാ­കും. ഒരു തര­ത്തില്‍ പറ­ഞ്ഞാല്‍ ഓരോ മന­സി­ലും ഓരോ അടി­മ­യും ഉട­മ­യും ഉണ്ടെ­ന്നു കാ­ണാം­.

ഓരോ മനു­ഷ്യ­നും ജീ­വി­ത­ത്തില്‍ തന്റെ ഇഷ്ട­ങ്ങള്‍ സാ­ധി­ച്ച് തരാ­നും തന്റെ അധി­കാ­ര­ത്തി­നു കീ­ഴെ എന്തും ചെ­യ്യാ­നും തയ്യാ­റായ ഒര­ടി­മ­യെ ഉള്ളി­ന്റെ ഉള്ളില്‍ കൊ­തി­ക്കു­ന്നു­ണ്ട്. സ്വ­ന്തം അധി­കാ­ര­ത്തെ ഏതെ­ങ്കി­ലും ഒക്കെ രീ­തി­ക­ളില്‍ തന്റെ സഹ­ജീ­വി­കള്‍­ക്ക് മു­ന്നില്‍ സ്ഥാ­പി­ച്ചെ­ടു­ക്കു­മ്പോള്‍ മാ­ത്ര­മാ­ണ് തന്റെ വ്യ­ക്തി­ത്വം പൂര്‍­ണ­മാ­കു­ന്ന­ത് എന്നാണ് ധരിച്ചുവശായിരിക്കുന്നത്.

മനു­ഷ്യ­ന്റെ അടി­സ്ഥാന മാ­ന­സിക ഭാ­വ­ത്തെ സം­തൃ­പ്തി­പ്പെ­ടു­ത്തു­ന്ന ഒരു ഘട­ക­ത്തെ ഉപ­യോ­ഗ­പ്പെ­ടു­ത്തി­കൊ­ണ്ടാ­ണ് അടി­മ­ത്ത വ്യ­വ­സ്ഥി­തി മനു­ഷ്യ സമൂ­ഹ­ങ്ങ­ളില്‍ നി­ല­നി­ന്നു പോ­ന്ന­ത്. നി­യ­മ­ങ്ങള്‍ കൊ­ണ്ട് നി­രോ­ധി­ച്ചാ­ലും, മനു­ഷ്യ­ത്ത­ത്തെ കു­റി­ച്ച് എത്ര വലിയ പ്ര­സം­ഗ­ങ്ങ­ളും ബോ­ധ­വല്‍­ക്ക­രണ പരി­പാ­ടി­ക­ളും നട­ത്തി­യാ­ലും, ഒരി­ക്ക­ലും തൂ­ത്താല്‍ പോ­കാ­ത്ത­മ­ട്ടില്‍ ചില മാ­ന­സിക വഴി­കള്‍ അടി­മ­ത്ത­ത്തെ വ്യ­ത്യ­സ്ത രൂ­പ­ഭാ­വ­ങ്ങ­ളില്‍ നി­ല­നിര്‍­ത്തി­ക്കൊ­ണ്ടി­രി­ക്കാന്‍ പാകത്തിനാണ് പുത്തൻവിദ്യാഭ്യാസ രീതി നടത്തികൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. എ­ത്ര­മാ­ത്രം പാ­ശ്ചാ­ത്യ­വല്‍­ക്ക­രി­ക്ക­പ്പെ­ട്ട­താ­ണ് നമ്മു­ടെ വി­ദ്യാ­ഭ്യാസ രീ­തി എങ്കി­ലും അടി­സ്ഥാ­ന­പ­ര­മാ­യി അടിമ , ഉടമ  പാ­ര­മ്പ­ര്യ­ത്തി­ന്റെ ബല­ത്തില്‍ രൂ­പം കൊ­ണ്ടി­രി­ക്കു­ന്ന­താ­ണ് അധൂനീക പഠന വ്യ­വ­സ്ഥ.

­അല്ലാഹു നമ്മു­ടെ ജീവനുമായി ചെർന്നാണിരിക്കുന്നത്‌. സൃഷ്ടാവും സൃഷ്ടിയും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം. ആയി­രം സൂ­ര്യ­ന്മാ­രും ചന്ദ്ര­ന്മാ­രും ഒരു­മി­ച്ചു വി­രി­ഞ്ഞാ­ലും നമ്മു­ടെ ഉള്ളില്‍ നി­ന്നും അക­ന്നു പോ­കു­ന്ന­ത­ല്ല അജ്ഞാ­ന­ത്തി­ന്റെ ഇരു­ട്ട്. അല്ലാഹുവിന്റെ കാ­രു­ണ്യം കൊ­ണ്ട്, അനു­ഗ്ര­ഹം കൊ­ണ്ട് മാ­ത്രം അക­റ്റ­പ്പെ­ടു­ന്ന­താ­ണ് അത് എന്ന് നമ്മു­ടെ അനുഭവങ്ങൾ നമ്മെ നൂ­റ്റാ­ണ്ടു­ക­ളി­ലൂ­ടെ പഠി­പ്പി­ച്ചു­കൊ­ണ്ടി­രു­ന്നു­.


സമ്പത്ത് കൊണ്ടും അധികാരം കൊണ്ടും സമ്പൂര്‍­ണ്ണ­നാ­യി തീര്‍­ന്ന് ചോ­ദ്യം ചെ­യ്യ­ലില്‍ നി­ന്നും പൂര്‍­ണ്ണ­മാ­യും വി­മു­ക്ത­മാ­ക്ക­പ്പെ­ട്ട  ഭരണകൂടങ്ങളും , നിയമ ദാതാക്കളും  അറി­വി­ല്ലാ­യ്മ­യു­ടെ സമ്പൂര്‍­ണ്ണ ശൂ­ന്യ­ത­യാല്‍ പൂര്‍­ണ്ണ­മാ­യും നി­രാ­യു­ധ­നാ­ക്ക­പ്പെ­ട്ട­വ­നായ ഉധ്യോഗസ്ഥരും , അണികളും  ചേര്‍­ന്ന് നമ്മു­ടെ ജീവിത വ്യ­വ­സ്ഥി­തി­യു­ടെ അടി­സ്ഥാന ഘട­ക­ത്തെ നിര്‍­മി­ച്ചി­രി­ക്കു­ന്നു. തന്റെ ഉട­മ­യു­ടെ ഏത് ഇഛ­യ്ക്കും അനു­സ­രി­ച്ച് എന്ത് പണി­യും എടു­ക്കാന്‍ ബാ­ധ്യ­സ്ഥ­നായ ഒരു അടി­മ­യു­ടെ അവ­സ്ഥ­യില്‍ നി­ന്നും എന്തൊ­ക്കെ ന്യാ­യ­ങ്ങള്‍ കൊ­ണ്ടാ­ണ് നി­ങ്ങള്‍­ക്ക് ജീവിതാവശ്യങ്ങളെ  രക്ഷി­ച്ചു നിര്‍­ത്താ­നാ­വു­ക?.

അധികാരം കൂ­ടി­യ­വന്‍ സ്വാ­ഭാ­വി­ക­മാ­യും അധികാരത്തിന്റെ  നി­ല­വാ­ര­ത്തില്‍ താ­ഴെ നില്‍­ക്കു­ന്ന വ്യക്തിയെ ചോ­ദി­ക്കു­ന്ന ചോ­ദ്യ­ങ്ങള്‍­ക്കും അവ­ന്റെ ജീവിതാവ­ശ്യ­ങ്ങള്‍­ക്കും ഒരു അടി­മ­യെ­പ്പോ­ലെ തന്നെ പെ­രു­മാ­രേ­ണ്ടി വരും. ചില ആവശ്യങ്ങൾതെടുന്നവന് മു­ന്നില്‍ അത് പകര്‍­ന്നു നല്‍­കാന്‍ ബാ­ധ്യ­ത­യോ­ടെ നില്‍­ക്കു­ന്ന­വന്‍ ശരി­ക്കും ഒരു അടി­മ­യു­ടെ മാ­ന­സി­കാ­വ­സ്ഥ ഉള്ളില്‍ പേ­റു­ന്നു­ണ്ട്.

മരണത്തെ മുഖാമുഖം കാണുന്ന സന്ദര്‍ഭങ്ങളിലാണ് ജീവിതം ഒരു ഫ്‌ളാഷ്ബാക്ക് സിനിമപോലെയാണെന്നു തോന്നുന്നത്. അക്കാലമത്രെയും ഓടിക്കിതച്ചെത്തിയ വഴികളില്‍ കണ്ടിട്ടും കാണാതെപോയ പല ദൃശ്യങ്ങളും മിന്നല്‍േവഗത്തില്‍ ഓര്‍മ്മയിലേക്കെത്തുന്നത് കാണാം. അജ്ഞാതനായ ഒരു കൊലയാളി അലയുന്നുണ്ടെന്ന ചിന്ത ഏതൊരു മനുഷ്യശാസ്ത്രത്തിനും ന്യായീകരിക്കുവാന്‍ സാധിക്കാത്തവിധം ജീവിതാനുഭവങ്ങൾ അസ്വസ്ഥതകള്‍ നിറയ്ക്കുന്നു. 

No comments:

Post a Comment